Home > Vớ vẩn > Ranh ngôn

Ranh ngôn

Nhân nói chuyện sách và chuyện đọc…

Hồi nhỏ, lúc còn đi học phổ thông, hình như một trong những thú vui của học trò là chép và chuyền tay nhau những câu danh ngôn. Chép nắn nót lắm. Đọc thành kính lắm. Như thể có trong tay một quyển danh ngôn là có kim chỉ nam để sau này vào đời biết đối nhân xử thế vậy.

Bây giờ nhớ lại mới thấy lắm câu tưởng danh ngôn có lẽ chỉ nên gọi là ranh ngôn. Kiểu như “Hãy cho tôi biết bạn đọc sách gì, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào”! (Và những biến thể như “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai…” hoặc “hãy cho tôi biết bạn thích màu gì…”, vân vân).

Giá mà đoán định con người dễ dàng như thế thật. Tôi sẽ cạch không chơi với đứa nào đọc Hegel mà tuyên bố là mình hiểu.

Dạo này tôi thích tìm những câu tưởng chỉ là ranh ngôn nhưng lại “dạy” được nhiều hơn cả những triết lý dông dài mà vô bổ.

Ví dụ như câu này:

Always read stuff that will make you look good if you die in the middle of it. (P.J.O’Rourke)

Hà hà.

Categories: Vớ vẩn
  1. yuhgnat
    20/12/2006 at 5:12 am

    h h, cu ny khng phải l danh ngn, cũng khng phải ranh ngn, cũng khng hẳn l một lời khuyn…, đọc tới đọc lui, ngẫm nghĩ tới ngẫm nghĩ lui, q thấy n l… một triết l dng di đ chứ… h h…

  2. Anonymous
    20/12/2006 at 7:08 pm

    h� h�…

  3. Anonymous
    20/12/2006 at 8:46 pm

    Have you found any book that teaches how to get the baby to drink from milk bottle?

  4. Anonymous
    21/12/2006 at 5:44 am

    Ban Nguyen: Her stubbornness is phenomenal. Neither trick nor tip ever worked. So no, no solution just yet. ;-(

  5. Anonymous
    21/12/2006 at 8:12 pm

    An experience is that you can’t feed her yourself. No way she’s gonna drink from bottle when you’re around. Let your husband do it for some minutes, then breastfeed her later.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

