Home > Xa > Bình loạn

Bình loạn

Tôi chắc rằng phê bình văn học là trò khó chơi. Không phải ai muốn chơi trò này cũng được. Những người không chơi được mà cứ cố, quả là liều. Sau đây là một ví dụ: Bài bình luận về “một thế hệ nhà văn – sinh viên du học”. Trích:

“Với sự xuất hiện của Vũ Phương Nghi, có lẽ những người sinh vào nửa đầu thập niên 1980 đã có nhà văn của mình. Một nhà văn đích thực, với chỉ một cuốn tiểu thuyết đầu tay. Tôi còn muốn nói hơn thế, nhà văn dày dặn nhất cho đến giờ phút này, người đã từng khiến nhà văn Nguyễn Khải phải kinh ngạc và có phần bàng hoàng. Khi một nhà văn đích thực xuất hiện, thì đó không phải là một cuộc trình làng một giọng văn, mà là một ẩn định giọng văn.

“Thầy tôi là một người kỳ quặc. Ông luôn thể hiện mong muốn làm những điều đặc biệt” (Thuyết tiến hóa ngược). “Cả hai chúng tôi đều cô đơn trong cách diễn đạt của mình” (Tâm trạng khi điên). Những câu văn của Nguyễn Nguyên Phước rất có thể trở thành đích ngắm cho các nhà ngôn ngữ học purist, nhưng mặt khác, chúng đang chứng minh rằng ngôn ngữ rất không có khuôn mẫu, và không có tính kế thừa nhất định. Và đang thay đổi rất nhanh. Có lẽ đã đến lúc tiếng Việt được cung cấp những khả năng diễn đạt mới mẻ, điều mà ngôn ngữ nào cũng xứng đáng được hưởng“.

“Ẩn định giọng văn” là cái chi? Chịu.

Vừa là “đích ngắm cho các nhà ngôn ngữ học purist(!)” vừa chứng minh “ngôn ngữ không có khuôn mẫu” và không có “tính kế thừa nhất định”, tức là sao, là sao? Mà hai cái câu trích trước đó, có chi liên quan đến “purist” và “không khuôn mẫu”? Chịu.

Rồi cái đoạn…”khả năng diễn đạt mới mẻ… mà ngôn ngữ nào cũng xứng đáng được hưởng” nữa chứ. Chịu hẳn.

Tôi có chị bạn rất chăm đọc sách. Hay gửi sách cho tôi đọc để đỡ nhà quê với văn học nước nhà. Chị bình sách cực kỳ đơn giản và dễ tiếp thu. “Chị ơi, em nghe bảo cuốn XYZ hấp dẫn lắm” – “XYZ á? Nhảm”. Thế là tôi không tìm đọc nữa.

Categories: Xa
  1. Bung
    14/08/2007 at 11:37 am

    b rảnh th viết bi ủng hộ em mnh đi, đọc chi ba ci linh tinh rồi ngồi đ m… tức!

  2. John
    14/08/2007 at 2:27 pm

    Đch ngắm … bắn đ chị . Cn khả năng diễn đạt y’ chắc l du nhập thm cc từ nước ngoi.

  3. Anonymous
    14/08/2007 at 8:53 pm

    B chị Thu H hay b chị Thy Nga?
    Tui thch hai b chị ấy bnh sch.
    Tui thch một trong hai b chị ấy về nhan sắc.

  4. Anonymous
    14/08/2007 at 11:05 pm

    Người ta thch bnh luận v biết c người thch đọc đ! Cam Ly đọc thế l nhiều rồi Ly ơi, chơi tr khc vui hơn! :-)

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

