Home > Vớ vẩn > Cảm xúc, chỉ cảm xúc thôi nhé!

Cảm xúc, chỉ cảm xúc thôi nhé!

Trước khi đi vào nội dung, tớ tự dặn lòng trước là 1) sẽ có một số bạn phật ý nặng nề, 2) sẽ có một số bạn khác vỗ tay “nó nói ai không phải nói ta, là lá la”, 3) sẽ có một số bạn khác nữa bảo ngay “cậu đang mắng mỏ bản thân à”, và cuối cùng là 4) có một số bạn bảo đây chỉ là chuyện của thiểu số thôi, để ý làm gì.

Xong phần rào đón.

Tớ luôn luôn thắc mắc vì sao những bài viết trên blog về các thể loại tình cảm (em nhớ anh, mẹ thương con, trời mưa buồn quá, tuyết trắng não nề, vv…) ít/không bao giờ dẫn đến tình trạng đăng đàn cãi nhau. Dẫu có nghĩ trong bụng “đúng là nẫu, tuyết thì đã làm sao, bận chết đi được còn than với thở” thì chẳng ai lại lên blog người khác mà xổ toẹt ý nghĩ đó ra. Cũng ít/không có ai chất vấn tính hợp lý của một phát ngôn tình cảm, kiểu như “Chả có lý gì cả, đứa nào yêu mà chẳng nhớ”. Hoặc ít/không ai đặt nặng tính bất hợp lệ của những người tham gia thảo luận về một trạng thái cảm xúc, kiểu như “Anh/Chị thì biết gì về yêu và nhớ? Chưa có bồ bao giờ cấm được thảo luận về nhớ nhung!”. Thêm nữa, cũng ít/không ai bảo phát ngôn tình cảm của đứa khác động chạm vào nguyên tắc tình cảm của mình, kiểu như “Này, chuyện bạn nhớ bồ cũ làm tớ khó chịu lắm đấy nhé, quan điểm của tớ là đã bồ cũ thì cho vào sọt rác, không nghĩ ngợi gì nữa”.

Câu trả lời: Hình như chúng ta thường dễ mềm lòng với các loại chủ để thuần túy cảm xúc và vì thế ít đặt câu hỏi cho người thể hiện cảm xúc. Hình như có một mặc định không lời rằng cảm xúc là để trân trọng và chia sẻ (mà không chia sẻ được thì ngậm tăm đi). Hình như, lại hình như nữa, cảm xúc cá nhân thì không động chạm gì đến ai, vì rõ ràng chỉ là cảm xúc cá nhân thôi mà.

Thế nên, giá mà mọi người chỉ trao đổi với nhau về cảm xúc, thuần cảm xúc thôi, thì thế giới này ngọt ngào biết mấy.

Nhưng chúng ta lại còn thích trao đổi về ý tưởng, luận điểm, quan điểm, sự kiện cơ. Mà khi trao đổi về những thứ “phi cảm xúc” như thế, không chóng thì chày chúng ta sẽ phải đối diện, và đôi khi rơi vào, những phản ứng “phi cảm xúc” như sau:

– anh/chị đừng tưởng có học là hơn người, cái gì cũng biết

– anh/chị đang cố tình lái đề tài, diễn sai ý tôi

– anh/chị đang xúc phạm đến XYZ

– anh/chị có giỏi thì đối đáp lại ý XYZ của tôi xem

– tôi đã định bỏ quá cho anh/chị nhưng cuối cùng vẫn phải nói rằng XYZ

– anh/chị chớ có nghĩ ABC và làm MNO mà kẻo XYZ sẽ xảy ra

– anh/chị quả là thiển cận/ấu trĩ/ngạo mạn/bất cẩn/nông cạn/nhỏ nhen/hồ đồ/…

– anh/chị nên học lại cách tranh luận của mình

– anh/chị viện dẫn TUV thì tôi cũng viện dẫn RST

– tôi cứ tưởng anh/chị hay ho lắm nhưng hóa ra cũng tầm thường thôi

Và, đỉnh điểm của các phản ứng loại này là

– tôi nói với anh/chị đến đây đã đủ

– tôi không hơi đâu mất thời gian vào việc này nữa

– tôi nói với anh/chị thế là đã quá thừa

(và cứ thế xoay tua)

Tớ có cái thú (tính) là vào những blog đang có đăng đàn cãi nhau to để xem có nhặt được thêm loại phản ứng “phi cảm xúc” nào không. Có lần, nhỡ dại buột miệng “Come on guys!”, tớ bèn bị đập luôn bằng phản ứng nôm na là “tránh ra cho chúng tớ thảo luận”.

Nhưng tớ lại thích blog bliếc lắm. Lược bỏ hết những chi tiết nói trên, tớ học được ti tỉ thứ từ đây. Tớ chỉ ngại đối đầu với các bạn trình bày lý lẽ trong tình trạng ức chế tâm lý, phẫn nộ, uất ức, vv…  Tớ chỉ thích được trân trọng và chia sẻ thôi. Nên tớ vẫn đang nghĩ cách để cảm xúc hóa những thứ “phi cảm xúc” trong đầu tớ để mạnh dạn trao đổi với bạn bè.

Nếu có một ngày, tớ viết rằng “chết là hết” thì đấy là tớ đang nói về cảm xúc đau buồn của tớ chứ không phải bàn về sự bất tử, linh hồn, thế giới bên kia, hữu hạn hay vô hạn gì gì đâu nhé.

Chỉ thuần cảm xúc thôi, nhé!

Categories: Vớ vẩn
  1. Bung
    17/11/2010 at 5:46 pm

    Thích nhất câu “và cứ thế xoay tua”. Ha ha.

    BTW, em thật là nhớ chị!

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

